Lesson plan Topic; fruit and vegetables Week 1 ระหว่างวันที่ 26- 30 ตุลาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน Phonics ; A-Z และคำศัพท์เกี่ยวกับพืชผักเช่น potato ,tomato, lemon, carrot, corn, basil, bean pumpkin ได้
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics : A-Z ,
Vocabulary: tomato grapes chili onion papaya pumpkin
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
What color do you see?
เครื่องมือคิด
- Blackboard share บัตรคำศัพท์
- Round robin ออกเสียง Phonic
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- a-z cards
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Phonics song https://www.youtube.com/watch?v=BELlZKpi1Zs ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
- ครูกระตุ้นคำถาม What fruit do you see?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามจากคำศัพท์ที่เห็นจากดูคลิป Phonics song
- ครูพานักเรียนฝึกออกเสียงคำศัพท์จาก I pad ตามคำต่อไปนี้Carrot,tomato,Potato, corn ,basil ,
นักเรียนฝึกออกเสียง Phonics ตามบัตรคำที่ครูยกให้ดู นำไปติดบนกระดาน
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนแบ่งกระดาษเป็น 4 ช่อง จากนั้นให้นักเรียนเขียนหมายเลข 1-4 เขียนกำกับมุมแต่ละช่อง โดยครูใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร โดยใช้คำสั่ง Please write ………. Each corlum..
- ครูเปิดคลิปเสียงคำศัพท์ให้นักเรียนฟังเสียงโดยไม่ให้เห็นภาพ เมื่อนักเรียนได้ยินให้วาดภาพสื่อทีละศัพท์ เช่น, Carrot, tomato, Potato, corn ,basil
- ครูและนักเรียนเฉลยรูปภาพพ้อมโดยครูใช้ I pad ต่อกับทีวี ให้นักเรียนทบทนเสียงคำศัพท์อีกครั้ง
ใช้
นักเรียนระบายสีคำศัพท์ทั้ง 4คำให้สวยงามและเขียนคำศัพท์ใต้ภาพ พร้อมนำเสนออ่านออกเสียงกับคุณครูและเพื่อนๆ
|
ชิ้นงาน
วาดภาพและเขียนคำศัพท์Phonic คนละ 4 คำ และออกเสียง Phonics
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์ผัก
- ฟังและวาดภาพคำศัพท์ผักที่ได้ยิน
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและวาดภาพคำศัพท์เกี่ยวกับผักได้คนละ 4คำ
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียง A-Zได้ และออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับผักและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย ส่งงานตรงเวลา
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
tomato, ,corn,potato,basil,mint ,ghost ,pumpkin , candy
คำถาม
What is it/this/that
What vegetable do you like?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- A-Z cardsและซองบัตรคำศัพท์
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=ffeZXPtTGC4 ( คลิปเกี่ยวกับวันฮาลาวีน)
เชื่อม
- ครูมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับวันฮาลาวีนให้นักเรียนฟัง
-ครูใช้คำถามกระตุ้น “ What is it/this/that”
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมกันออกเสียงคำศัพท์จากเรื่องเล่า
ใช้
นักเรียนวาดภาพจากผักแต่ละชนิดได้ไปหามาจากนั้นให้เขียนคำศัพท์ใต้ภาพ
ลงในสมุด และฝึกออกเสียงให้ครูฟัง (หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ และอ่านเขียนคำศัพท์ใหม่เพิ่มเช่น ghost ,pumpkin ลงในสมุด และฝึกออกเสียงให้ครูฟัง
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับผัก
- นำเสนอผักที่ได้ไปหามาจากนั้นพาเพื่อนออกเสียงไปพร้อมๆกัน( เป็นกลุ่ม)
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับผักที่อยู่บริเวณโรงเรียนได้คนละ2คำ
ทักษะ
-สามารถออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับผักได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ที่เกี่ยวกับผักได้
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- นักเรียนสามารถนำเสนองาน Show and shear ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- นักเรียนตั้งใจและสนใจในการร่วมกิจกรรม
|
ภาพประมวณผลการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 1พี่ๆ อนุบาล2ได้เรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับวัฒนธรรมของต่างประเทศคือวันฮาลาวีนโดดยครูอุ้มและครูฟิวจะเล่าเรื่องเกี่ยวกับวันฮาลาวีนให้นักเรียนฟังจากนั้นนักเรียนก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีอยู๋ในเรื่องเล่าของวันฮาโลวีน เช่น pumpkin ,ghost, candy, และการออกเสียงคำศัพท์เี่ยวกับผักโดยจะเชื่อมโยงไปยังสัปดาห์ถัดไป
ตอบลบ