เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week7

Lesson plan Topic; Food Week 7  ระหว่างวันที่  7-11ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับชื่ออาหารและส่วนประกอบที่มีอยู่ในอาหาร
Day
Input
Process
Output
Outcome
Day 1
เนื้อหา/โจทย์
Fry vegetables, Papaya salad, Vegetables salad
คำถาม
What food do you like?
What do you have a breakfast ?
What do you have lunch
เครื่องมือคิด
- Blackboard share บัตรคำศัพท์
- Round robin ออกเสียง Phonic
 - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- a-z cards
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก  youtube
ชง
-จากนั้นครูเปิดคลิป  https://youtu.be/EpuLUiXmRFE เกี่ยวกับทำเมนูอาหารไทย   ( How to make Thaifood)จานเด็ดให้นักเรียนดูและฟัง 2รอบ นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
- ครูกระตุ้นคำถาม    What can you see?, What color do you see?, What do you have a breakfast
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
-ครูนำบัตรคำโดยมีภาพประกอบชื่ออาหาร ให้นักเรียนฝึกออกเสียงตามโดยจะมี 4-5เมนู
- ครูจะใช้คำถามกระตุ้น What can you see?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ครูจะเปิดเสียงคำศัพท์และมีภาพประกอบเกี่ยวกับอาหารจานเด็ดจาก I pad ให้นักเรียนออกเสียงตามให้ถูกต้องเขียนคำศัพท์
 ใช้
- ครูจะแจกกระดาษ A4ให้นักเรียน โดยครูจะให้นักเรียนแบ่งครึ่งกระดาษให้เป็นเขียนหมายเลขกำกับ 1 และ2
- นักเรียนวาดรูปอาหารจานเด็ดตามใจชอบโดยเลือกคนละ 2 รูปจากนั้นให้ระบายสีเขียนคำศัพท์สีไว้ใต้ภาพให้ตรงกับสีที่ระบาย อ่านออกเสียงให้ครูฟัง
(หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
ชิ้นงาน 
เขียนคำศัพท์ เกี่ยวกับอาหารใต้ภาพ และออกเสียง
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฟังและเลือกคำศัพท์ให้ตรงกับสีที่ระบายใส่รูปภาพ
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน คำศัพท์เกี่ยวกับส่วนประกอบของอาหารและชื่ออาหารและได้เรียนรู้คุณค่าขออาหาร
สังเกตสามารถฟังคำถามได้เข้าใจและการตอบคำถามได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย ส่งงานตรงเวลา





Day
Input
Process
Output
Outcome
Day 2
เนื้อหา/โจทย์
Fry vegetables,  put, cut,stir,chop
คำถาม
What can you see?
What is this?
What food do you like?
What do you have a breakfast ?
What do you have lunch
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- A-Z cardsและซองบัตรคำศัพท์
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิดคลิปจาก YouTube https://youtu.be/D9p7cvjkUAEให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ รอบที่ 2 (การทำผัดผัก) Fry vegetables
เชื่อม
- ครูกระตุ้นคำถาม   What do you have a breakfast ?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้คำศัพท์เพิ่มจากอาหารเมนู เช่น put, cut,stir,chop
-ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมส์เสียงจับรูปภาพ (เมนูอาหาร)
- ครูใช้คำถามกระตุ้น What is this? What food do you like?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ใช้
-นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ในวันนี้จากนั้นวาดภาพระบายสี อ่านออกเสียงให้ครูฟัง
(หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
ชิ้นงาน 
เขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสีต่างๆและเขียนคำศัพท์ใหม่เพิ่มเช่น  put, cut,stir,chopลงในสมุด  และฝึกออกเสียงให้ครูฟัง 
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูดในการตอบคำถามง่ายๆได้อย่างมั่นใจ
- นักเรียนสามารถเขียนคำศัพท์วาดภาพประกอบอาหารได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง about vocabulary vegetables และชื่อของอาหารไทย และออกเสียง 2-3พยางค์ ได้
- สามารถเขียนคำศัพท์
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม การร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย ส่งงานตรงเวลา
                







        

1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 7 พี่ๆอนุบาล 2จะได้เรียนรู้เรื่องของอาหารคือ Spicy shrimp soup ( Tomyum kung) พี่ๆได้เรียนรู้ชื่อเมนูอาหารและส่วนผสมของอาหารที่มีอยู่ในจาน โดยรอบแรกครูฟิวจะใช้คำถามกระตุ้น What can you see? นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษ แต่อาจจะมีพี่บางคนที่ยังตอบเป็นภาษาไทย ครูฟิวก็จะบอกว่า I don not understand. Speak English only นักเรียนสามารถฟังคำสั่งเป็นภาษาอังกฤษง่ายๆได้สามารถปฎิบัติตามคำสั่งได้

    ตอบลบ