Lesson
plan Topic; Food Week
7 ระหว่างวันที่ 7-11ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับชื่ออาหารและส่วนประกอบที่มีอยู่ในอาหาร
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Fry vegetables, Papaya
salad, Vegetables salad
คำถาม
What food do
you like?
What do you
have a breakfast ?
What do you
have lunch
เครื่องมือคิด
- Blackboard
share บัตรคำศัพท์
- Round
robin ออกเสียง Phonic
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- a-z cards
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
-จากนั้นครูเปิดคลิป https://youtu.be/EpuLUiXmRFE เกี่ยวกับทำเมนูอาหารไทย ( How to make Thaifood)จานเด็ดให้นักเรียนดูและฟัง 2รอบ นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
-
ครูกระตุ้นคำถาม What
can you see?, What color do you see?, What
do you have a breakfast
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
-ครูนำบัตรคำโดยมีภาพประกอบชื่ออาหาร ให้นักเรียนฝึกออกเสียงตามโดยจะมี 4-5เมนู
- ครูจะใช้คำถามกระตุ้น What can you see?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ครูจะเปิดเสียงคำศัพท์และมีภาพประกอบเกี่ยวกับอาหารจานเด็ดจาก
I pad ให้นักเรียนออกเสียงตามให้ถูกต้องเขียนคำศัพท์
ใช้
- ครูจะแจกกระดาษ A4ให้นักเรียน
โดยครูจะให้นักเรียนแบ่งครึ่งกระดาษให้เป็นเขียนหมายเลขกำกับ 1 และ2
- นักเรียนวาดรูปอาหารจานเด็ดตามใจชอบโดยเลือกคนละ 2 รูปจากนั้นให้ระบายสีเขียนคำศัพท์สีไว้ใต้ภาพให้ตรงกับสีที่ระบาย อ่านออกเสียงให้ครูฟัง
(หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์
เกี่ยวกับอาหารใต้ภาพ และออกเสียง
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฟังและเลือกคำศัพท์ให้ตรงกับสีที่ระบายใส่รูปภาพ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน คำศัพท์เกี่ยวกับส่วนประกอบของอาหารและชื่ออาหารและได้เรียนรู้คุณค่าขออาหาร
สังเกตสามารถฟังคำถามได้เข้าใจและการตอบคำถามได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อย ส่งงานตรงเวลา
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
Fry
vegetables, put, cut,stir,chop
คำถาม
What can you
see?
What is
this?
What food do
you like?
What do you
have a breakfast ?
What do you
have lunch
เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- A-Z cardsและซองบัตรคำศัพท์
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี
เปิดคลิปจาก YouTube https://youtu.be/D9p7cvjkUAEให้นักเรียนดูและฟัง
2 รอบ รอบที่ 2 (การทำผัดผัก)
Fry vegetables
เชื่อม
- ครูกระตุ้นคำถาม What
do you have a breakfast ?
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้คำศัพท์เพิ่มจากอาหารเมนู เช่น put,
cut,stir,chop
-ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมส์เสียงจับรูปภาพ (เมนูอาหาร)
- ครูใช้คำถามกระตุ้น What is this? What food do you like?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ใช้
-นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ในวันนี้จากนั้นวาดภาพระบายสี
อ่านออกเสียงให้ครูฟัง
(หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสีต่างๆและเขียนคำศัพท์ใหม่เพิ่มเช่น
put, cut,stir,chopลงในสมุด และฝึกออกเสียงให้ครูฟัง
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูดในการตอบคำถามง่ายๆได้อย่างมั่นใจ
- นักเรียนสามารถเขียนคำศัพท์วาดภาพประกอบอาหารได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง about vocabulary vegetables และชื่อของอาหารไทย
และออกเสียง 2-3พยางค์ ได้
- สามารถเขียนคำศัพท์
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม
การร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อย ส่งงานตรงเวลา
|
ในสัปดาห์ที่ 7 พี่ๆอนุบาล 2จะได้เรียนรู้เรื่องของอาหารคือ Spicy shrimp soup ( Tomyum kung) พี่ๆได้เรียนรู้ชื่อเมนูอาหารและส่วนผสมของอาหารที่มีอยู่ในจาน โดยรอบแรกครูฟิวจะใช้คำถามกระตุ้น What can you see? นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษ แต่อาจจะมีพี่บางคนที่ยังตอบเป็นภาษาไทย ครูฟิวก็จะบอกว่า I don not understand. Speak English only นักเรียนสามารถฟังคำสั่งเป็นภาษาอังกฤษง่ายๆได้สามารถปฎิบัติตามคำสั่งได้
ตอบลบ