หน่วยการเรียนรู้
Lesson
plan Topic; color and toys Week 5 ระหว่างวันที่ 23-27 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสีต่างๆและของเล่นอยู่รอบๆตัวในชีวิตประจำวัน
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Color: blue , sky
blue, pink, orange,purple,brown,red,yellow,green,black,
คำถาม
What can you
see?
What color
do you see?
เครื่องมือคิด
- Blackboard
share บัตรคำศัพท์
- Round
robin ออกเสียง Phonic
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- a-z cards
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
-จากนั้นครูเปิดคลิปเพลง https://youtu.be/lH2C2R57_Yo เกี่ยวกับสีต่างๆให้นักเรียนดูและฟัง 2รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
-
ครูกระตุ้นคำถาม What
color do you see?
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
-นักเรียนนั่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน ครูจะเตรียมสิ่งของะไรก็ได้ที่มีสีต่างๆในกระเป๋าปริศนาโดยครูจะหยิบสิ่งของทีละอย่างออกจากกระเป๋าโดยครูจะใช้คำถามกระตุ้นทบทวนการตอบคำศัพท์แบบมีไหวพริบอย่างรวดเร็วจะมีคำถามว่า
What color do you see? What can you see?. โดยแต่ละกลุ่มจะตอบช่วยกัน
ครูจะนับคะแนนในการตอบแต่ละกลุ่มให้เกิดความสนุกสนานแต่ครูจะไม่นับแบบมีการแข่งขัน
เช่นเมื่อสิ่งของหมดในกระเป๋าปริศนาจากนั้นก็ใช้วิธีการปรบมือให้กับตัวเอง
-
กิจกรรมนี้จะทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับสีและคำศัพท์ที่อยู่รอบๆตัวเอง
ใช้
ครูจะเปิดเสียงคำศัพท์จาก
I pad
ให้นักเรียนออกเสียงตามให้ถูกต้องเขียนคำศัพท์
- นักเรียนวาดรูปตามใจชอบโดยเลือกคนละ 4 รูปจากนั้นให้ระบายสีเขียนคำศัพท์สีไว้ใต้ภาพให้ตรงกับสีที่ระบาย
เช่น
นักเรียนวาดรูป การ์ตูนโดเรมอนระบายด้วยสีฟ้าก็เขียนคำศัพท์ว่า Blue ไว้ใต้ภาพ
* นักเรียนแต่ละคนนำกล่องนมเปล่ามาคนละ 2กล่อง*
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์
เกี่ยวกับสีใต้ภาพคนละ 4 คำ และออกเสียง Phonics
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฟังและเลือกคำศัพท์ให้ตรงกับสีที่ระบายใส่รูปภาพ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน คำศัพท์เกี่ยวกับสีต่างๆได้และรู้คำศัพท์เพิ่มเติมกับสิ่งของที่ครูนำมาเป็นสื่อในการเรียนรู้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์
คนละ 4 คำ ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- นักเรียนมีไหวพริบในการตอบคำถาม
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อย ส่งงานตรงเวลา
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
bear, robot,
train, block, doll, lego ,balloon ,car
คำถาม
What can you
see?
What color
do you see?
เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูมีเรื่องเล่าให้นักเรียนฟังโดยเชื่อมโยงไปยังคำศัพท์สีและของเล่น
(โดยครูจะแต่งขึ้นเองหรือเอาจากหนังสือนิทานก็ได้)
เชื่อม
- ครูกระตุ้นคำถาม What
can you see?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูมีกล่องนมหรือถุงพลาสติกที่เหลือใช้
จากนั้นให้นักเรียนทายว่าคุณครูนำสิ่งนี้มาทำอะไร
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
-ครูจะมีคลิป https://youtu.be/eOb8MOM3Jiw การทำของเล่นจากกล่องนมให้นักเรียนได้ดู 2รอบเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ
ใช้
- ครูจะแบ่งกลุ่มให้นักเรียน กลุ่มละ 4- 5 คน
- ครูสร้างข้อตกลงในการจะทำกิจกรรม
โดยครูจะมีอุปกรณ์เตรียมให้แต่ละกลุ่มนั่งทำด้วยกัน
นักเรียนวาดรูปออกแบบของเล่นของตัวเองที่สามารถสร้างขึ้นเองได้จากกล่องนม
- นักเรียนนำเสนอผลงานของตัวเอง
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสีต่างๆและเชื่อมโยงไปยังเขียนคำศัพท์ใหม่เพิ่มชื่อของเล่นเช่น
bear, robot, train,block,doll,
lego ,balloon,car ลงในสมุด และฝึกออกเสียงให้ครูฟัง
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- การผลิตของเล่นขึ้นเองได้จากวัสดุเหลือใช้
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน เกี่ยวกับชื่อของเล่นที่อยู่รอบตัวเองและสีต่างๆ ได้
- นักเรียนสามารถนำกล่องนมเปล่ามาทำเป็นของเล่นเองได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับชื่อของเล่นที่อยู่รอบๆตัวเองได้
ฝึกการใช้กล้ามนิ้มมือและแขนให้แข็งแรงในการสร้างของเล่นด้วยตัวเอง -- นักเรียนสามารถนำเสนองาน Show and
shear ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อย ส่งงานตรงเวลา
|
ในสัปดาห์ที่ 5 พี่ๆอนุบาล2จะได้เรียนรู้เรื่อง colors and toys ซึ่งเป็นการเรียนรู้สิ่งที่อยู่รอบๆตัวเองนักเรียนจะได้เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับของเล่นสิ่งที่พบคือนักเรียนบางคนออกเสียงคำศัพท์ยังไม่ถูกต้องแต่การใช้ไอแพดในการเรียนรู็ก็สามารถฟังและออกเสียงได้ถูกต้องได้ดีเหมือนกับเจ้าของภาษาโดยการใช้ไอแพดเป็นสื่อในการเรียนรู้ซึ่งเป็นประโยชน์ไม่ใช่แค่เฉพาะนักเรียนรครูก็สามารถฝึกออกเสียงจากไอแพดทำให้มั่นใจในการพูดและมั่นใจในการสอน และนักเรียนสนใจภาพที่อยู่ในโปรแกรมทำให้การเรียนรู้ได้ประโยชน์สุงสุด
ตอบลบ