เป้าหมาย (Understanding Goal)

week5

หน่วยการเรียนรู้ 
Lesson plan Topic; color and toys Week 5  ระหว่างวันที่  23-27 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสีต่างๆและของเล่นอยู่รอบๆตัวในชีวิตประจำวัน
Day
Input
Process
Output
Outcome
Day 1
เนื้อหา/โจทย์
Color: blue , sky blue, pink, orange,purple,brown,red,yellow,green,black,
คำถาม
What can you see?
What color do you see?
เครื่องมือคิด
- Blackboard share บัตรคำศัพท์
- Round robin ออกเสียง Phonic
 - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- a-z cards
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก  youtube
ชง
-จากนั้นครูเปิดคลิปเพลง  https://youtu.be/lH2C2R57_Yo เกี่ยวกับสีต่างๆให้นักเรียนดูและฟัง 2รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
- ครูกระตุ้นคำถาม  What color do you see?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
-นักเรียนนั่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน ครูจะเตรียมสิ่งของะไรก็ได้ที่มีสีต่างๆในกระเป๋าปริศนาโดยครูจะหยิบสิ่งของทีละอย่างออกจากกระเป๋าโดยครูจะใช้คำถามกระตุ้นทบทวนการตอบคำศัพท์แบบมีไหวพริบอย่างรวดเร็วจะมีคำถามว่า What color do you see?  What can you see?. โดยแต่ละกลุ่มจะตอบช่วยกัน ครูจะนับคะแนนในการตอบแต่ละกลุ่มให้เกิดความสนุกสนานแต่ครูจะไม่นับแบบมีการแข่งขัน เช่นเมื่อสิ่งของหมดในกระเป๋าปริศนาจากนั้นก็ใช้วิธีการปรบมือให้กับตัวเอง
- กิจกรรมนี้จะทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับสีและคำศัพท์ที่อยู่รอบๆตัวเอง
ใช้
ครูจะเปิดเสียงคำศัพท์จาก I pad ให้นักเรียนออกเสียงตามให้ถูกต้องเขียนคำศัพท์
- นักเรียนวาดรูปตามใจชอบโดยเลือกคนละ 4 รูปจากนั้นให้ระบายสีเขียนคำศัพท์สีไว้ใต้ภาพให้ตรงกับสีที่ระบาย
เช่น นักเรียนวาดรูป การ์ตูนโดเรมอนระบายด้วยสีฟ้าก็เขียนคำศัพท์ว่า Blue ไว้ใต้ภาพ
* นักเรียนแต่ละคนนำกล่องนมเปล่ามาคนละ 2กล่อง*
ชิ้นงาน 
เขียนคำศัพท์ เกี่ยวกับสีใต้ภาพคนละ 4 คำ และออกเสียง Phonics
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฟังและเลือกคำศัพท์ให้ตรงกับสีที่ระบายใส่รูปภาพ
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน คำศัพท์เกี่ยวกับสีต่างๆได้และรู้คำศัพท์เพิ่มเติมกับสิ่งของที่ครูนำมาเป็นสื่อในการเรียนรู้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ คนละ 4 คำ ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
 - นักเรียนมีไหวพริบในการตอบคำถาม
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย ส่งงานตรงเวลา




Day
Input
Process
Output
Outcome
Day 2
เนื้อหา/โจทย์
bear, robot, train, block, doll, lego ,balloon ,car 
คำถาม
What can you see?
What color do you see?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
ครูมีเรื่องเล่าให้นักเรียนฟังโดยเชื่อมโยงไปยังคำศัพท์สีและของเล่น (โดยครูจะแต่งขึ้นเองหรือเอาจากหนังสือนิทานก็ได้)
เชื่อม
- ครูกระตุ้นคำถาม  What can you see?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูมีกล่องนมหรือถุงพลาสติกที่เหลือใช้ จากนั้นให้นักเรียนทายว่าคุณครูนำสิ่งนี้มาทำอะไร
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
-ครูจะมีคลิป https://youtu.be/eOb8MOM3Jiw การทำของเล่นจากกล่องนมให้นักเรียนได้ดู 2รอบเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ
ใช้
- ครูจะแบ่งกลุ่มให้นักเรียน กลุ่มละ 4- 5 คน
- ครูสร้างข้อตกลงในการจะทำกิจกรรม โดยครูจะมีอุปกรณ์เตรียมให้แต่ละกลุ่มนั่งทำด้วยกัน
นักเรียนวาดรูปออกแบบของเล่นของตัวเองที่สามารถสร้างขึ้นเองได้จากกล่องนม
- นักเรียนนำเสนอผลงานของตัวเอง
ชิ้นงาน 
เขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสีต่างๆและเชื่อมโยงไปยังเขียนคำศัพท์ใหม่เพิ่มชื่อของเล่นเช่น bear, robot, train,block,doll,
lego ,balloon,car  ลงในสมุด  และฝึกออกเสียงให้ครูฟัง 
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- การผลิตของเล่นขึ้นเองได้จากวัสดุเหลือใช้
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน เกี่ยวกับชื่อของเล่นที่อยู่รอบตัวเองและสีต่างๆ ได้
- นักเรียนสามารถนำกล่องนมเปล่ามาทำเป็นของเล่นเองได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับชื่อของเล่นที่อยู่รอบๆตัวเองได้
ฝึกการใช้กล้ามนิ้มมือและแขนให้แข็งแรงในการสร้างของเล่นด้วยตัวเอง  -- นักเรียนสามารถนำเสนองาน Show and shear ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย ส่งงานตรงเวลา

  









                  

1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 5 พี่ๆอนุบาล2จะได้เรียนรู้เรื่อง colors and toys ซึ่งเป็นการเรียนรู้สิ่งที่อยู่รอบๆตัวเองนักเรียนจะได้เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับของเล่นสิ่งที่พบคือนักเรียนบางคนออกเสียงคำศัพท์ยังไม่ถูกต้องแต่การใช้ไอแพดในการเรียนรู็ก็สามารถฟังและออกเสียงได้ถูกต้องได้ดีเหมือนกับเจ้าของภาษาโดยการใช้ไอแพดเป็นสื่อในการเรียนรู้ซึ่งเป็นประโยชน์ไม่ใช่แค่เฉพาะนักเรียนรครูก็สามารถฝึกออกเสียงจากไอแพดทำให้มั่นใจในการพูดและมั่นใจในการสอน และนักเรียนสนใจภาพที่อยู่ในโปรแกรมทำให้การเรียนรู้ได้ประโยชน์สุงสุด

    ตอบลบ