Lesson
plan Topic; Food Week 8
ระหว่างวันที่ 14 -18 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถฟัง พูด
อ่านและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับชื่ออาหารและส่วนประกอบที่มีอยู่ในอาหาร
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Vegetables salad papaya salad, fry vegetables,
put,
cut,stir,chop, mix
คำถาม
What can you
see?
What is
this?
What food do
you like?
What do you
have a breakfast ?
What do you
have lunch
What can you see in VDO?
เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี
เปิดคลิปจาก YouTube https://youtu.be/QKYdayaaDgU( เพลงการทำสลัดผัก
ให้นักเรียนดูและฟัง
1 รอบ รอบที่ 2
ครูจะใช้คำถามกระตุ้น What can you see? ทบทวนการออกเสียงคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้มา
ครูต่อ iPad กับ ทีวี
เปิดคลิปจาก YouTube https://youtu.be/jwFjQhOG16Y
( วิธีการทำ papaya salad)
ให้นักเรียนดูและฟัง 1 รอบ
ครูจะใช้คำถามกระตุ้น What is this ? What can you see in VDO? ทบทวนการออกเสียงคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้มา
เชื่อม
- ให้นักเรียนร่วมกันโหวตในห้องว่าอยากทำอาหารอะไรมากที่สุด โดยครูจะมีเมนูให้เลือกเพียง
3อย่าง เช่น papaya salad ,vegetables salad, fry
vegetables
- ครูและนักเรียนร่วมกันออกแบบอาหารที่จะทำพรุ่งนี้และแบ่งหน้าที่กันนำอุปกรณ์มาทำ
ใช้
-นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้วันนี้ จากนั้นอ่านออกเสียงให้ครูฟัง
*
การบ้านให้นักเรียนนำผักมาที่จะทำอาหารพรุ่งนี้ *
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์
ตามคำบอกเป็นคู่
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง
-
ฟังและความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน คำศัพท์เกี่ยวกับอาหารและขั้นตอนการทำอาหารง่ายๆได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างมั่นใจ
- สามารถเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้
iPad และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อย ส่งงานตรงเวลา
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics: three letter sounds
–how to make fruit salad
คำถาม
How do you
fell today?
you can make
do it?
เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียง vocabulary
- Key
Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูมีเรื่องเล่านิทานหนูนิดไม่ชอบกินผัก
ทำให้เด็กเห็นคุณค่าและประโยชน์ของผักและอาหารที่เด็กควรจะรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
-
ครูจะเล่าไปด้วยแล้วก็ถามทบทวนคำศัพท์ไปด้วย
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมส์กระซิบ
-นักเรียนแต่ละคนทบทวนอ่านออกเสียงคำศัพท์ชื่ออาหาร
-ครูจะสาธิตการทำเมนูอาหารให้นักเรียนดูและทบทวนคำศัพท์ไปด้วยขณะที่ทำอาหาร
-นักเรียนก็จะช่วยกันตอบคำถามร่วมกัน
ใช้
- ครูสร้างข้อตกลงในการจะทำกิจกรรมประกอบอาหาร How to make Fry
vegetables
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำอาหารที่ได้เตรียมอุปกรณ์มา ( Fry
vegetables) ขณะที่ทำอาหารครูและนักเรียนก็จะทบทวนคำศัพท์ไปด้วย
|
ชิ้นงาน
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฟังและความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน ออกเสียง เกี่ยวกับผัก,ชื่ออาหารและวิธีขั้นตอนการทำง่ายๆ เช่นคำว่าput, cut,stir,chop , Mix
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์อาหาร
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อย ส่งงานตรงเวลา
|
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน
ในสัปดาห์ที่ 8 พี่ๆอนุบาล2 จะได้เรียนรู้เรื่องของการออกเสียง Phonics ที่ถูกต้องโดยมีครูจอร์นมาเรียนรู้ร่วมกันกับเด็กๆมีหลักการสอนที่ดีให้เด็ฏจำเสียงสระในภาษาอังกฤษและออกเสียงได้เหมือนกับเจ้าของภาษา วันนี้ครูจอร์นได้เล่านิทานให้เด็กๆฟังและเรียนรู็คำศัพท์ง่ายๆไปด้วยกับนิทานเด็กตื่นเต้นและอยากี่จะเรียนรู้ภาษา อาจจะเป็นสิ่งครูชาวต่างชาติทำให้เด็กมีความกระตื้อรื้อร้นในการเรียนและทำกิจกรรมในวันนี้ค่ะ
ตอบลบ