เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week4

Lesson plan Topic; fruit and vegetables Week 4  ระหว่างวันที่  16-20 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน Phonics คำศัพท์เกี่ยวกับพืชผักเช่น potato ,tomato, lemon, carrot, corn, basil, bean ได้
Day
Input
Process
Output
Outcome
Day 1
เนื้อหา/โจทย์
Banana, apple, grape, coconut,mango, orange,kiwi
คำถาม
Can/could you say…?
What is this ?
This is a……..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=hq3yfQnllfQ ( เพลงเกี่ยวกับผลไม้และแสดงท่าทางประกอบ)
ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ รอบที่ 2 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียง
เชื่อม
- ครูนำกล่องปริศนาโดยในกล่องนั้นจะมีผลไม้ชนิดต่างๆให้นักเรียนแต่ละคนได้สัมผัสและทายว่ามีอะไรอยู่ในกล่อง โดยครูจะใช้คำถามกระตุ้นGuess What is this in this box ?
- ครูส่งกล่องเวียนเป็นวงกลมให้นักเรียนสัมผัสสิ่งของที่อยู่ในกล่องจนครบทุกคน
ครูและนักเรียนทบทวนการเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับผักและผลไม้ที่ได้เรียนรู้
ใช้
-นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ตามคำบอกเป็นคู่ โดยครูจะเปิดเสียงโดยให้นักเรียนเขียนพยัญชนะตัวหน้าตัวเดียว เช่น คำว่า Apple นักเรียนก็จะเขียนแค่ตัว A (จับคู่กัน)
(ครูเปิดคลิปเสียงจาก iPad)
- ครูเฉลยคำศัพท์โดยเปิดจาก iPad และฝึกอ่านพร้อมกัน
* การบ้านให้นักเรียนนำผลไม้มาคนละ 1 ชนิด *
ชิ้นงาน 
เขียนคำศัพท์ ตามคำบอกเป็นคู่
ภาระงาน
- ฟังและตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์ผลไม้
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้ได้
ทักษะ
- สามารถฟังเสียงคำศัพท์โดยเขียนตามคำบอกพยัญชนะต้นได้ในแต่ละคำศัพท์และพูดออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้ iPad  และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-






Day
Input
Process
Output
Outcome
Day 2
เนื้อหา/โจทย์
Phonics: three letter sounds
 –how to make fruit salad
คำถาม
What do you see in VDO?
What can you see?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง vocabulary
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube  https://youtu.be/ADbpTpH4U7s ( การทำ fruit salad)
ให้นักเรียนดูและตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยิน
เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้น What do you see in VDO?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม เช่น เราจะทำกิจกรรมนี้ไปพร้อมๆกัน
โดยครูจะสาธิตให้นักเรียนดูก่อน
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำสลัดผลไม้ โดยครูจะพาเรียนรู้คำศัพท์ง่ายๆก่อนลงมือทำ เช่น Mix ,stir , put , chop
ใช้
- ครูจะทบทวนสร้างข้อตกลงในการทำสลัดผลไม้
-นักเรียนร่วมกันเรียนรู้การทำสลัดผลไม้
ชิ้นงาน 
สลัดผลไม้
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฟังและความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
-นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน ออกเสียง เกี่ยวกับผลไม้ได้ถูกต้อง
นักเรียนสามารถ
- นักเรียนสามารถฟัง พูด ในขั้นตอนการทำสลัดผลไม้ได้ เช่นคำว่า  Mix ,stir , put , chop
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ผลไม้
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
 - นักเรียนสามารถนำความรู้ในการทำกิจกรรมวันนี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กะตือรื้อร้นในการทำกิจกรรม
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน       

1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้ก็จะได้เรียนรู้คำศัพท์ซึ่งเชื่อมโยงมาจากสัปดาห์ที่3 ในสัปดาห์นี้ก็เหมือนเป็นการทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับผักและผลไม้ซึ่งในสัปดาห์นี้ก็มีชาวต่างชาติมาร่วมรียนรู้ด้วยคือ Asta and Kamma ซึ่งนักเรียนตื่นเต้นในการเรียนรู้ได้เห็นครูคนใหม่ AstaกับKamma ได้พาพี่ๆฝึกออกเสียงPhonics จากคำศัพท์และได้ร่วมทำกิจกรรมกับเด็กๆอย่างสนุกสนาน และเมื่อถึงใกล้จะหมดเวลา ครูได้ให้พี่ๆได้รวมเป็นวงกลมสิ่งที่ได้เห็นพี่ๆอนุบาล2 ที่ภูมิใจคือ พี่ๆมีคำถามที่อยากจะถามAsta and Kamma ซึ่งเกือบทุกคนที่มีคำถามทำให้ครูฟวรู้สึกว่าเด็กไม่กลัวที่จะถามมั่นในการพูดบางคำอาจจะเป็นภาษาอังกฤษและภาษาไทยเด็กๆชอบที่จะเรียนรู้มีความสุขทุกครั้งที่ได้เรียนภาษาอังกฤษมากค่ะ

    ตอบลบ