Lesson
plan Topic; fruit and vegetables Week 4 ระหว่างวันที่
16-20 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน Phonics คำศัพท์เกี่ยวกับพืชผักเช่น potato
,tomato, lemon, carrot, corn, basil, bean ได้
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Banana, apple, grape, coconut,mango, orange,kiwi
คำถาม
Can/could you say…?
What is this
?
This is
a……..?
เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี
เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=hq3yfQnllfQ ( เพลงเกี่ยวกับผลไม้และแสดงท่าทางประกอบ)
ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ รอบที่ 2 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง
ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียง
เชื่อม
- ครูนำกล่องปริศนาโดยในกล่องนั้นจะมีผลไม้ชนิดต่างๆให้นักเรียนแต่ละคนได้สัมผัสและทายว่ามีอะไรอยู่ในกล่อง
โดยครูจะใช้คำถามกระตุ้นGuess What is this in
this box ?
- ครูส่งกล่องเวียนเป็นวงกลมให้นักเรียนสัมผัสสิ่งของที่อยู่ในกล่องจนครบทุกคน
ครูและนักเรียนทบทวนการเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับผักและผลไม้ที่ได้เรียนรู้
ใช้
-นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ตามคำบอกเป็นคู่ โดยครูจะเปิดเสียงโดยให้นักเรียนเขียนพยัญชนะตัวหน้าตัวเดียว
เช่น คำว่า Apple นักเรียนก็จะเขียนแค่ตัว
A (จับคู่กัน)
(ครูเปิดคลิปเสียงจาก
iPad)
- ครูเฉลยคำศัพท์โดยเปิดจาก iPad และฝึกอ่านพร้อมกัน
* การบ้านให้นักเรียนนำผลไม้มาคนละ 1 ชนิด *
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์
ตามคำบอกเป็นคู่
ภาระงาน
- ฟังและตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์ผลไม้
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้ได้
ทักษะ
- สามารถฟังเสียงคำศัพท์โดยเขียนตามคำบอกพยัญชนะต้นได้ในแต่ละคำศัพท์และพูดออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้
iPad และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics: three letter sounds
–how to make fruit salad
คำถาม
What do you
see in VDO?
What can you
see?
เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียง vocabulary
- Key
Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี
เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://youtu.be/ADbpTpH4U7s
( การทำ fruit salad)
ให้นักเรียนดูและตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยิน
เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้น What do you see
in VDO?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม เช่น เราจะทำกิจกรรมนี้ไปพร้อมๆกัน
โดยครูจะสาธิตให้นักเรียนดูก่อน
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำสลัดผลไม้
โดยครูจะพาเรียนรู้คำศัพท์ง่ายๆก่อนลงมือทำ เช่น Mix ,stir , put , chop
ใช้
- ครูจะทบทวนสร้างข้อตกลงในการทำสลัดผลไม้
-นักเรียนร่วมกันเรียนรู้การทำสลัดผลไม้
|
ชิ้นงาน
สลัดผลไม้
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฟังและความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
-นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน ออกเสียง เกี่ยวกับผลไม้ได้ถูกต้อง
นักเรียนสามารถ
- นักเรียนสามารถฟัง พูด ในขั้นตอนการทำสลัดผลไม้ได้
เช่นคำว่า Mix ,stir , put , chop
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ผลไม้
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- นักเรียนสามารถนำความรู้ในการทำกิจกรรมวันนี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กะตือรื้อร้นในการทำกิจกรรม
|
ในสัปดาห์นี้ก็จะได้เรียนรู้คำศัพท์ซึ่งเชื่อมโยงมาจากสัปดาห์ที่3 ในสัปดาห์นี้ก็เหมือนเป็นการทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับผักและผลไม้ซึ่งในสัปดาห์นี้ก็มีชาวต่างชาติมาร่วมรียนรู้ด้วยคือ Asta and Kamma ซึ่งนักเรียนตื่นเต้นในการเรียนรู้ได้เห็นครูคนใหม่ AstaกับKamma ได้พาพี่ๆฝึกออกเสียงPhonics จากคำศัพท์และได้ร่วมทำกิจกรรมกับเด็กๆอย่างสนุกสนาน และเมื่อถึงใกล้จะหมดเวลา ครูได้ให้พี่ๆได้รวมเป็นวงกลมสิ่งที่ได้เห็นพี่ๆอนุบาล2 ที่ภูมิใจคือ พี่ๆมีคำถามที่อยากจะถามAsta and Kamma ซึ่งเกือบทุกคนที่มีคำถามทำให้ครูฟวรู้สึกว่าเด็กไม่กลัวที่จะถามมั่นในการพูดบางคำอาจจะเป็นภาษาอังกฤษและภาษาไทยเด็กๆชอบที่จะเรียนรู้มีความสุขทุกครั้งที่ได้เรียนภาษาอังกฤษมากค่ะ
ตอบลบ