Lesson
plan Topic; fruit and vegetables Week 3
ระหว่างวันที่ 9-13 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน Phonics ; A-Z และคำศัพท์เกี่ยวกับพืชผักเช่น potato ,tomato, lemon, carrot, corn,
basil, bean ได้
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics : A-Z ,
Vocabulary:
tomato grapes chili onion papaya
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to
say..?
What color
do you see?
เครื่องมือคิด
- Blackboard
share บัตรคำศัพท์
- Round
robin ออกเสียง Phonic
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- a-z cards
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี
เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Phonics
song https://www.youtube.com/watch?v=BELlZKpi1Zs ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ
นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
-
ครูกระตุ้นคำถาม What
fruit do you see?
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามจากคำศัพท์ที่เห็นจากดูคลิป
Phonics song
- ครูพานักเรียนฝึกออกเสียงคำศัพท์จาก I pad ตามคำต่อไปนี้Carrot,tomato,Potato, corn ,basil ,
นักเรียนฝึกออกเสียง Phonics ตามบัตรคำที่ครูยกให้ดู นำไปติดบนกระดาน
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนแบ่งกระดาษเป็น 4 ช่อง จากนั้นให้นักเรียนเขียนหมายเลข
1-4 เขียนกำกับมุมแต่ละช่อง โดยครูใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
โดยใช้คำสั่ง Please write ………. Each corlum..
- ครูเปิดคลิปเสียงคำศัพท์ให้นักเรียนฟังเสียงโดยไม่ให้เห็นภาพ
เมื่อนักเรียนได้ยินให้วาดภาพสื่อทีละศัพท์ เช่น, Carrot, tomato, Potato,
corn ,basil
- ครูและนักเรียนเฉลยรูปภาพพ้อมโดยครูใช้
I pad ต่อกับทีวี ให้นักเรียนทบทนเสียงคำศัพท์อีกครั้ง
ใช้
นักเรียนระบายสีคำศัพท์ทั้ง
4คำให้สวยงามและเขียนคำศัพท์ใต้ภาพ
พร้อมนำเสนออ่านออกเสียงกับคุณครูและเพื่อนๆ
|
ชิ้นงาน
วาดภาพและเขียนคำศัพท์
Phonic คนละ 4 คำ และออกเสียง Phonics
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์ผัก
- ฟังและวาดภาพคำศัพท์ผักที่ได้ยิน
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและวาดภาพคำศัพท์เกี่ยวกับผักได้คนละ 4คำ
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียง A-Zได้ และออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับผักและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
ส่งงานตรงเวลา
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
tomato, ,corn,potato,basil,mint
,papaya,muchroom, chili ,bean, garlic
คำถาม
What is it/this/that
What
vegetable do you like?
เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- A-Z cardsและซองบัตรคำศัพท์
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี
เปิดคลิปเพลงจาก YouTube
https://www.youtube.com/watch?v=ffeZXPtTGC4 ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ
รอบที่ 2 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน
ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียง A-Z
, Vegetables ( 2 คลิป)
- ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียน กลุ่มละ 4-5 คน
ในการไปหาสำรวจผักที่มีอยู่ในโรงเรียนโดยให้จับฉลากชื่อผักไปหากลุ่มละ 2ชนิด กลุ่มที่หนึ่งให้ไปค้นหา tomato, ,corn ,
กลุ่มที่สองให้ไปค้นหา mint ,basil ,กลุ่มที่สาม,papaya,muchroom กลุ่มที่สี่ไปค้นหา bean, garlic , กลุ่มที่หาให้ไปค้นหา chili ,bean,
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานและพาเพื่อนออกเสียงคำศัพท์ที่ได้ไปหามา
กลุ่มละ 1ชนิด
- เชื่อมโยงการใช้คำถาม เห็นผักชนิดนี้แล้วสามารถทำอาหารอะไรได้บ้าง
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิด วีดีโอเกี่ยวกับ Vegetables ให้นักเรียนดู
และฝึกออกเสียงตาม
ใช้
นักเรียนวาดภาพจากผักแต่ละชนิดได้ไปหามาจากนั้นให้เขียนคำศัพท์ใต้ภาพ
ลงในสมุด และฝึกออกเสียงให้ครูฟัง (หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์
และอ่านเขียนคำศัพท์ใหม่เพิ่มเช่น basil,bean, garlic , mintลงในสมุด และฝึกออกเสียงให้ครูฟัง
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับผัก
- นำเสนอผักที่ได้ไปหามาจากนั้นพาเพื่อนออกเสียงไปพร้อมๆกัน(
เป็นกลุ่ม)
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับผักที่อยู่บริเวณโรงเรียนได้คนละ
2คำ
ทักษะ
-สามารถออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับผักได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ที่เกี่ยวกับผักได้
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- นักเรียนสามารถนำเสนองาน
Show and shear ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- นักเรียนตั้งใจและสนใจในการร่วมกิจกรรม
|
ในสัปดาห์ที่ 3พี่ๆอนุบาล 2จะได้เรียนรู้เรื่องคำศัพท์เกี่ยวกับ Vegetables โดยครูจะพาออกเสียงคำศัพท์จาก I pad และฝึกเขียนคำศัพท์ ากนั้นวันต่อมาครูอุ้มและครูฟิวพาพี่ๆอนุบาล 2 เรียนรู้นอกห้องเรียนโดยแต่ละกลุมจะมีป้ายรูปผัก 1ชนิดให้ไปตามหาผักที่มีอยู๋ในโรงเรียนซึ่งกิจกรรมการเรียนวันนี้เป็นไปอย่างดีตามเป้าหมายที่วางไว้เด็กๆได้เรียนรู็ในสถานการณ์จริงทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างแท้จริง
ตอบลบ