เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week3

Lesson plan Topic; fruit and vegetables Week ระหว่างวันที่  9-13 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน Phonics ; A-Z และคำศัพท์เกี่ยวกับพืชผักเช่น potato ,tomato, lemon, carrot, corn, basil, bean ได้
Day
Input
Process
Output
Outcome
Day 1
เนื้อหา/โจทย์
Phonics : A-Z ,
Vocabulary:  tomato grapes  chili onion papaya
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
What color do you see?
เครื่องมือคิด
- Blackboard share บัตรคำศัพท์
- Round robin ออกเสียง Phonic
 - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- a-z cards
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก  youtube
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Phonics song  https://www.youtube.com/watch?v=BELlZKpi1Zs ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
- ครูกระตุ้นคำถาม  What fruit do you see?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามจากคำศัพท์ที่เห็นจากดูคลิป  Phonics song 
- ครูพานักเรียนฝึกออกเสียงคำศัพท์จาก I pad ตามคำต่อไปนี้Carrot,tomato,Potato,  corn  ,basil ,
นักเรียนฝึกออกเสียง Phonics ตามบัตรคำที่ครูยกให้ดู นำไปติดบนกระดาน
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนแบ่งกระดาษเป็น 4 ช่อง จากนั้นให้นักเรียนเขียนหมายเลข  1-4 เขียนกำกับมุมแต่ละช่อง โดยครูใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร โดยใช้คำสั่ง Please write ………. Each corlum..
- ครูเปิดคลิปเสียงคำศัพท์ให้นักเรียนฟังเสียงโดยไม่ให้เห็นภาพ เมื่อนักเรียนได้ยินให้วาดภาพสื่อทีละศัพท์ เช่น, Carrot, tomato, Potato,  corn  ,basil
- ครูและนักเรียนเฉลยรูปภาพพ้อมโดยครูใช้ I pad ต่อกับทีวี ให้นักเรียนทบทนเสียงคำศัพท์อีกครั้ง
ใช้
นักเรียนระบายสีคำศัพท์ทั้ง 4คำให้สวยงามและเขียนคำศัพท์ใต้ภาพ พร้อมนำเสนออ่านออกเสียงกับคุณครูและเพื่อนๆ
ชิ้นงาน 
วาดภาพและเขียนคำศัพท์ Phonic คนละ 4 คำ และออกเสียง Phonics
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์ผัก
- ฟังและวาดภาพคำศัพท์ผักที่ได้ยิน
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและวาดภาพคำศัพท์เกี่ยวกับผักได้คนละ 4คำ
 ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียง A-Zได้ และออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับผักและอ่านออกเสียงได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย ส่งงานตรงเวลา


Day
Input
Process
Output
Outcome
Day 2
เนื้อหา/โจทย์
tomato, ,corn,potato,basil,mint ,papaya,muchroom, chili ,bean, garlic
คำถาม
What is it/this/that
What vegetable do you like?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- A-Z cardsและซองบัตรคำศัพท์
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=ffeZXPtTGC4  ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ รอบที่ 2 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียง A-Z , Vegetables ( 2 คลิป)
- ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียน กลุ่มละ 4-5 คน ในการไปหาสำรวจผักที่มีอยู่ในโรงเรียนโดยให้จับฉลากชื่อผักไปหากลุ่มละ 2ชนิด กลุ่มที่หนึ่งให้ไปค้นหา  tomato, ,corn  , กลุ่มที่สองให้ไปค้นหา  mint  ,basil ,กลุ่มที่สาม,papaya,muchroom กลุ่มที่สี่ไปค้นหา  bean, garlic , กลุ่มที่หาให้ไปค้นหา chili ,bean,
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานและพาเพื่อนออกเสียงคำศัพท์ที่ได้ไปหามา กลุ่มละ 1ชนิด
- เชื่อมโยงการใช้คำถาม เห็นผักชนิดนี้แล้วสามารถทำอาหารอะไรได้บ้าง
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิด วีดีโอเกี่ยวกับ Vegetables  ให้นักเรียนดู และฝึกออกเสียงตาม
ใช้
นักเรียนวาดภาพจากผักแต่ละชนิดได้ไปหามาจากนั้นให้เขียนคำศัพท์ใต้ภาพ
  ลงในสมุด  และฝึกออกเสียงให้ครูฟัง  (หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
ชิ้นงาน 
เขียนคำศัพท์ และอ่านเขียนคำศัพท์ใหม่เพิ่มเช่น  basil,bean, garlic , mintลงในสมุด  และฝึกออกเสียงให้ครูฟัง 
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับผัก
- นำเสนอผักที่ได้ไปหามาจากนั้นพาเพื่อนออกเสียงไปพร้อมๆกัน( เป็นกลุ่ม)
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับผักที่อยู่บริเวณโรงเรียนได้คนละ 2คำ
ทักษะ
-สามารถออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับผักได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ที่เกี่ยวกับผักได้
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
 - นักเรียนสามารถนำเสนองาน Show and shear ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- นักเรียนตั้งใจและสนใจในการร่วมกิจกรรม

















                         

1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 3พี่ๆอนุบาล 2จะได้เรียนรู้เรื่องคำศัพท์เกี่ยวกับ Vegetables โดยครูจะพาออกเสียงคำศัพท์จาก I pad และฝึกเขียนคำศัพท์ ากนั้นวันต่อมาครูอุ้มและครูฟิวพาพี่ๆอนุบาล 2 เรียนรู้นอกห้องเรียนโดยแต่ละกลุมจะมีป้ายรูปผัก 1ชนิดให้ไปตามหาผักที่มีอยู๋ในโรงเรียนซึ่งกิจกรรมการเรียนวันนี้เป็นไปอย่างดีตามเป้าหมายที่วางไว้เด็กๆได้เรียนรู็ในสถานการณ์จริงทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างแท้จริง

    ตอบลบ