Lesson
plan Topic; color and toys Week 6
ระหว่างวันที่ 30พฤศจิกายน – 4 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง พูด
อ่านและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสีต่างๆและของเล่นอยู่รอบๆตัวในชีวิตประจำวัน
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
bear, robot, train,block,doll,lego ,balloon, car
คำถาม
What can you
see?
What color
do you see?
What is this
?
This is
a……..?
เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี
เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://youtu.be/OuYlh9bPSzg ( เกี่ยวกับToys) ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ รอบที่ 2 ให้นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงพร้อมกัน ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง
ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกอ่านออกเสียง และทบทวนเสียง
เชื่อม
- ครูจะมีกล่องปริศนาโดยกล่องนั้นจะมีของเล่นหลายๆชิ้นให้นักเรียนแต่ละคนได้สัมผัสและทายว่ามีอะไรอยู่ในกล่อง
โดยครูจะใช้คำถาม What is this ?
This is a……..?
- นักเรียนร่วมเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับสีและชื่อของเล่นโดยการฝึกออกเสียง
รอบแรกครูจะพาอ่านออกเสียงให้นักเรียนอ่านตาม รอบที่สองให้นักเรียนอ่านออกเสียงไปพร้อมๆกัน
-ครูจะให้นักเรียนจับคู่กันในการทำงาน
- ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนที่จับคู่กัน
ใช้
-นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ตามคำบอกเป็นคู่ โดยให้นักเรียนฟังออกเสียงของคำศัพท์ จากนั้นนักเรียนจะช่วยกันคิดว่าพยัญชนะต้นของคำศัพท์ว่าเป็นตัวอะไร… จากนั้นให้นักเรียนเขียนลงกระดาษ
(ครูเปิดคลิปเสียงจากทีละคำจาก
iPad )
- ครูเฉลยคำศัพท์โดยเปิดจาก iPad และฝึกอ่านพร้อมกัน
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์
ตามคำบอกเป็นคู่
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
-
ฟังและความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน คำเกี่ยวกับชื่อของเล่นและสีต่างๆ
ศัพท์เกี่ยวกับสีและชื่อของเล่นที่อยู่รอบๆตัวได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง เสียง
- สามารถเขียนคำศัพท์ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้
iPad และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อย ส่งงานตรงเวลา
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
bear, robot, train,block,doll,lego ,balloon,car blue , sky blue, pink,orange,purple,brown,red,yellow,green,black,wh
คำถาม
How do you
fell today?
What can you
see?
What color
do you see?
What is this
?
This is
a……..?
เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียง vocabulary
- Key
Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูเล่านิทานให้นักเรียนฟังโดยนิทานจะเชื่อมโยงคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่นที่ได้เรียนรู้มา
( นิทานที่แต่งขึ้นเองก็ได้หรือจากหนังสือนิทาน)
- ครูจะเล่าเรื่องราวไปด้วยพร้อมทั้งถามทบทวนคำศัพท์ไปด้วย
เพื่อสร้างความเข้าใจกับนักเรียนอีกครั้ง
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมส์
Hang man
- ครูสร้างข้อตกลงในการเล่นเกมส์
-นักเรียนแต่ละคนทบทวนอ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสีและชื่อของเล่นไปพร้อมๆกัน
(หลังจากที่เล่นกมเสร็จ)
- ครูมีบัตรคำเกี่ยวกับคำศัพท์ด้านหน้าจะเป็นคำศัพท์เกี่ยวกับของเล่น
ส่วนด้านหลังของคำศัพท์เกี่ยวสี ให้นักเรียนฝึกอ่านทบทวนคำศัพท์และฝึกอ่านแบบ Phonics
ตัวพยัญชนะต้นในแต่ละคำ
ใช้
- ครูจะแจกกระดาษครึ่ง A4
ให้นักเรียนเลือกคำศัพท์และสีให้สอดล้องกับชื่อของเล่นมาคนละ 1คำ
- นักเรียนออกแบบบัตรคำศัพท์ตามความชอบของตัวเอง จากนั้นนักเรียนแต่ละคนอ่านออกเสียงให้ครูฟังอีกรอบ
(หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์
และอ่านเขียนคำศัพท์ ลงในสมุด
และฝึกออกเสียงให้ครูฟัง
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฟังและความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน ออกเสียง เกี่ยวกับสีต่างๆและชื่อของเล่นได้ถูกต้อง
นักเรียนสามารถออกแบบบัตรคำศัพท์ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์สีต่างๆ
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้
iPad และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อย ส่งงานตรงเวลา
|
ในสัปดาห์พี่ๆ อนุบาล2ยังเรียนรู้ในเรื่องของ toys and colors ขั้นชงครูฟิวจะใช้กิจกรรมเล่านิทานเรื่อง Red riding hood ให้นักเรียนเรียนฟังจากนั้นครูจะใช้คำถาม " what color do you see?ซึ่งขั้นเชื่อมครูฟิวก็จะมีกระเป๋าซึ่งมีของเล่นหลายชิ้นให้นักเรียนได้ถายและออกเสียงเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งสิ่งที่พบนักเรียนสามารถออกเสียงได้ถูกต้องอาจจะมีบางคนที่ต้องดูตัวอย่างจากการออกเสียงจาดคุณครูซึ่งเป็นเรื่องปกติที่บางคนที่ต้องฝึกไปเรื่อยๆซึ่งครูฟิวก็ได้ย้อมกลับมามองตัวเองแล้วว่ากว่าเราจะออกเสียงได้ชัดก็ต้องมีทักษะในการพูดและฟังเพื่อที่จะออกเสียงได้ดีค่ะ จากนั้นขั้นใช้ครูฟิวก็จะให้นักเรียนวาดถาพระบายสีและเขียนคำศัพท์ลงในสมุด
ตอบลบ