เป้าหมาย (Understanding Goal)

week6

Lesson plan Topic; color and toys Week 6  ระหว่างวันที่  30พฤศจิกายน – 4 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสีต่างๆและของเล่นอยู่รอบๆตัวในชีวิตประจำวัน
Day
Input
Process
Output
Outcome
Day 1
เนื้อหา/โจทย์
bear, robot, train,block,doll,lego ,balloon, car 
คำถาม
What can you see?
What color do you see?
What is this ?
This is a……..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://youtu.be/OuYlh9bPSzg ( เกี่ยวกับToys) ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ รอบที่ 2 ให้นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงพร้อมกัน ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกอ่านออกเสียง และทบทวนเสียง
เชื่อม
- ครูจะมีกล่องปริศนาโดยกล่องนั้นจะมีของเล่นหลายๆชิ้นให้นักเรียนแต่ละคนได้สัมผัสและทายว่ามีอะไรอยู่ในกล่อง โดยครูจะใช้คำถาม What is this ?
This is a……..?
- นักเรียนร่วมเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับสีและชื่อของเล่นโดยการฝึกออกเสียง รอบแรกครูจะพาอ่านออกเสียงให้นักเรียนอ่านตาม รอบที่สองให้นักเรียนอ่านออกเสียงไปพร้อมๆกัน
-ครูจะให้นักเรียนจับคู่กันในการทำงาน
- ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนที่จับคู่กัน
ใช้
-นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ตามคำบอกเป็นคู่ โดยให้นักเรียนฟังออกเสียงของคำศัพท์ จากนั้นนักเรียนจะช่วยกันคิดว่าพยัญชนะต้นของคำศัพท์ว่าเป็นตัวอะไรจากนั้นให้นักเรียนเขียนลงกระดาษ
(ครูเปิดคลิปเสียงจากทีละคำจาก iPad )
- ครูเฉลยคำศัพท์โดยเปิดจาก iPad และฝึกอ่านพร้อมกัน
ชิ้นงาน 
เขียนคำศัพท์ ตามคำบอกเป็นคู่
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฟังและความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน คำเกี่ยวกับชื่อของเล่นและสีต่างๆ
ศัพท์เกี่ยวกับสีและชื่อของเล่นที่อยู่รอบๆตัวได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง เสียง
- สามารถเขียนคำศัพท์ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้ iPad  และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย ส่งงานตรงเวลา






Day
Input
Process
Output
Outcome
Day 2
เนื้อหา/โจทย์
bear, robot, train,block,doll,lego ,balloon,car   blue , sky blue, pink,orange,purple,brown,red,yellow,green,black,wh
คำถาม
How do you fell today?
What can you see?
What color do you see?
What is this ?
This is a……..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง vocabulary
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
ครูเล่านิทานให้นักเรียนฟังโดยนิทานจะเชื่อมโยงคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่นที่ได้เรียนรู้มา ( นิทานที่แต่งขึ้นเองก็ได้หรือจากหนังสือนิทาน)
- ครูจะเล่าเรื่องราวไปด้วยพร้อมทั้งถามทบทวนคำศัพท์ไปด้วย เพื่อสร้างความเข้าใจกับนักเรียนอีกครั้ง
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมส์ Hang man
- ครูสร้างข้อตกลงในการเล่นเกมส์
-นักเรียนแต่ละคนทบทวนอ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสีและชื่อของเล่นไปพร้อมๆกัน (หลังจากที่เล่นกมเสร็จ)
- ครูมีบัตรคำเกี่ยวกับคำศัพท์ด้านหน้าจะเป็นคำศัพท์เกี่ยวกับของเล่น ส่วนด้านหลังของคำศัพท์เกี่ยวสี ให้นักเรียนฝึกอ่านทบทวนคำศัพท์และฝึกอ่านแบบ Phonics ตัวพยัญชนะต้นในแต่ละคำ
ใช้
- ครูจะแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียนเลือกคำศัพท์และสีให้สอดล้องกับชื่อของเล่นมาคนละ 1คำ
- นักเรียนออกแบบบัตรคำศัพท์ตามความชอบของตัวเอง จากนั้นนักเรียนแต่ละคนอ่านออกเสียงให้ครูฟังอีกรอบ
(หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
ชิ้นงาน 
เขียนคำศัพท์ และอ่านเขียนคำศัพท์ ลงในสมุด  และฝึกออกเสียงให้ครูฟัง 
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฟังและความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน ออกเสียง เกี่ยวกับสีต่างๆและชื่อของเล่นได้ถูกต้อง
นักเรียนสามารถออกแบบบัตรคำศัพท์ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์สีต่างๆ
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้ iPad  และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย ส่งงานตรงเวลา

ภาพชิ้นงาน       















1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์พี่ๆ อนุบาล2ยังเรียนรู้ในเรื่องของ toys and colors ขั้นชงครูฟิวจะใช้กิจกรรมเล่านิทานเรื่อง Red riding hood ให้นักเรียนเรียนฟังจากนั้นครูจะใช้คำถาม " what color do you see?ซึ่งขั้นเชื่อมครูฟิวก็จะมีกระเป๋าซึ่งมีของเล่นหลายชิ้นให้นักเรียนได้ถายและออกเสียงเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งสิ่งที่พบนักเรียนสามารถออกเสียงได้ถูกต้องอาจจะมีบางคนที่ต้องดูตัวอย่างจากการออกเสียงจาดคุณครูซึ่งเป็นเรื่องปกติที่บางคนที่ต้องฝึกไปเรื่อยๆซึ่งครูฟิวก็ได้ย้อมกลับมามองตัวเองแล้วว่ากว่าเราจะออกเสียงได้ชัดก็ต้องมีทักษะในการพูดและฟังเพื่อที่จะออกเสียงได้ดีค่ะ จากนั้นขั้นใช้ครูฟิวก็จะให้นักเรียนวาดถาพระบายสีและเขียนคำศัพท์ลงในสมุด

    ตอบลบ